HOT NEWS

tip 11-13: tiếp tục ôn từ và mở rộng vốn từ

Bạn Bư đợt mấy tháng gần đây bắt đầu hiểu các "trò lố" của bố mẹ. Mẹ bạn Bư thì còn được cái là rất hay nghĩ ra đủ chiêu để khiến bạn Bư cười phát nấc (không phải trò gì sáng tạo, nhưng hay làm mặt và giọng buồn cười kiểu hoạt hình). Một ví dụ của bố Bư đùa như sau:

Bố Bư: hey Bư, I'm going to the bathroom and I'm gonna wash my bum.
Bư: bậy!!

Mẹ bạn Bư ngoài trò hát bài 10 in the bed và lăn Bư trên giường, cũng có một trò khác là hát bài "Santa, where are you" nhưng thay nhân vật Santa bằng Daddy. Bài hát được "xuyên tạc" lại như sau:

"Daddy, Daddy, where are you, Daddy, Daddy, where are you
Are you under the bed? Are you on the couch? Are you in the kitchen? (các phần bôi đỏ là từ được thay thế, ngoài từ Daddy)
Daddy, where are you?
Look, look, over there,
Look, look, over where?
look, look, over there,
Daddy is that you?
Daddy, is that you???

Oh no, it's the ....cat"

Vừa hát, mẹ Bư vừa bế Bư đi quanh nhà. Trong bài hát, khi nhìn thấy Santa thì Santa cười "ho ho ho". Vậy là cứ hát đến đoạn "is that you?" là bạn Bư tự động ... "ho ho ho". Các cha mẹ có thể thay thế các từ bôi đỏ, và vừa hát vừa chỉ cho con để con hiểu ý nghĩa từ đang được hát.

Có một số cách để khuyến khích bé nói
 tiếng Anh (ngoài cách chỉ trỏ và hỏi "what's this?") như sau:


tip 11: Hát các bài hát quen thuộc, để cho bé hát từ cuối cùng.

Bạn Bư rất thích bài "Twinkle Twinkle little star" và bài hát cũng ngắn.

Mẹ Bư: Twinkle twinkle little
Bư: shar.
Mẹ Bư: how I wonder what you
Bư: are.
Mẹ Bư: up above the world so
Bư: high
Mẹ Bư: like a diamond in the
Bư: ky.

Mình cũng hay hát cả bài "10 in the bed" và để cho bé hát từ "out" cuối mỗi câu. Bé thích hát bài nào thì cứ áp dụng bài đó!

Ngoài ra, khi bé tập trung hơn (ví dụ như khi sắp đi ngủ, tắt hết đèn, không nhìn thấy gì và không bị xao nhãng hoặc có thể các giờ khác trong ngày nhưng tùy tâm trạng bé), bạn có thể hát từng từ một chậm chậm cho con hát theo. Mình vẫn hát bài hát Twinkle little star và bài ABC. Cách này để bé tập phát âm dần.



tip 12: Hoặc đơn giản hơn, hãy nói "say (any word)".

Cách này để bé tập nói các từ đã biết. Khi đó, bạn không phải lo về nghĩa nữa, vì nghĩa đã giới thiệu cho bé và bé có thể nhận ra khi nghe từ rồi. Bây giờ chỉ tập thêm phát âm để bé có thể quen và tự nói ra được.

Nếu bé chưa biết từ "say", đơn giản mỗi lần bạn dạy bé từ gì, hãy chỉ vào vật bạn đang nói tới.
Ví dụ: Hey Bư, what's this? It's a wall. Wall. Say "wall".

Lặp lại vài lần là bé hiểu ngay.

Ví dụ cụ thể: Khi mình đi tắm thỉnh thoảng Bư hay chơi ở ngoài và gõ cửa gọi mẹ. Khi chuẩn bị ra, mình đứng cạnh cửa và nói: hi, Bư, say "hi".

Bư: hi!!!
Mẹ Bư: say "hello".
Bư: hello!!
Mẹ Bư: say "oval".
Bư: oval.
Mẹ Bư: say "heart".
Bư: heart.

Không phải lúc nào bé cũng có hứng nhắc lại, nhưng mình thấy cách này khá hiệu quả, đặc biệt là khi hai mẹ con bị ngăn bởi cánh cửa, bé cũng tò mò bạn đang làm gì và chú ý đến bạn hơn. Các bé lớn hơn thì mình không biết hiệu quả đến đâu, nên các cha mẹ cứ thử nhé.




tip 13: Thay vì cho bé xem youtube, hãy google image các hình ảnh một con vật nào đó, nếu là hình hoạt hình bé càng thích; và nói chuyện với bé về các con vật (đây là con gì, nó trông thế nào, nó đang làm gì..)

 ví dụ:

Look!! This is a dinosaur. It's got a huge head and a small body. Look at its tongue!! It's got a tail too!! and it's yellow. Cool!

Mình vừa thử cách này ban nãy để giới thiệu cho bạn Bư con khủng long. Nhìn ảnh khủng long thật, bạn Bư không quan tâm lắm, nhưng khi bật ảnh hoạt hình, hắn ta rất chăm chú, và cũng nghe mẹ nói. Thỉnh thoảng, hãy hỏi lại bé: "What's this?" hoặc hỏi lại "what does the cat say?". Nhiều ảnh chó mèo còn có các em bé, hoặc đôi khi còn có các con vật khác bên cạnh. Bạn hãy chỉ cho trẻ hình, miêu tả ảnh một cách cụ thể, và hỏi trẻ các câu trẻ có thể trả lời được.

Bạn Bư rất khoái khi nhìn thấy các chú mèo biết làm mặt buồn cười hoặc ngạc nhiên, và cũng thích thú không kém với các bạn khủng long đủ các loại màu.

Trong khi bạn nói với con, bạn có thể bảo con lặp lại bất kì từ nào bạn nói (mà có thể chỉ trong ảnh cho trẻ hiểu ý nghĩa). Có thể trẻ sẽ hứng nói theo .. hoặc không :)

Mai sẽ có thêm các tip, các bố mẹ nhé!


Bài đăng phổ biến