HOT NEWS

CẢNH BÁO: Bệnh viêm màng não vào mùa!

Trong 10 ngày vừa qua, Hà Nội và Hưng Yên đã phát hiện 2 bệnh nhân mắc chứng viêm màng não do khuẩn cầu gây ra khiến hàng chục người tiếp xúc trực tiếp phải uống kháng sinh dự phòng và ở trong phòng cách ly.




Viêm não mô cầu là bệnh nguy hiểm nhóm B, lây lan nhanh có thể gây tử vong cho người khỏe mạnh chỉ sau 24h sau khi xuất hiện triệu chứng. Bệnh thường gặp ở lứa tuổi trẻ nên những ngày qua nhiều bậc phụ huynh nhanh chóng đưa con đi tiêm vaccine phòng bệnh và tình trạng khan hiếm vaccine đang xảy ra ở nhiều nơi.

Riêng ở Hà Nội đã ghi nhận trường hợp bé gái 15 tuổi được đưa vào bệnh viện nhiệt đới trung ương cơ sở 2 cấp cứu vào ngày 13/4 vừa qua trong tình trạng sốt, mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt. Thêm 1 trường hợp bệnh nhân nam 30 tuổi tại Hưng Yên được đưa vào bệnh viện Bạch Mai để điều trị với chẩn đoán viêm màng não.

TIN TỨC LIÊN QUAN




"Đây là bệnh cấp tính, bệnh cảnh rất đột ngột nên dễ chẩn đoán nhầm với những bệnh khác. Vi khuẩn gây bệnh ký sinh ở hầu họng nên quá trình tiếp xúc có thể bị lây nhiễm trực tiếp, con đường lây nhiễm là qua đường hô hấp và 50% người lành mang vi khuẩn gây bệnh này nhưng chỉ khi nào vi khuẩn xâm nhập được vào máu hoặc lên màng não thì mới gây viêm não. Bệnh cảnh thường gặp là sốt đột ngột, sốt cao, đau đầu dữ dội, nôn, lơ mơ, hôn mê thì lúc đó bệnh đã trở lên nặng rồi", Bác sĩ Nguyễn Thị Dương Hiền, Trung tâm Tiêm chủng Polyvac - Bộ Y tế cho biết.

Cũng theo tiến sĩ Dũng, viêm màng não do não mô cầu là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính do vi khuẩn não mô cầu (Neisseria meningitidis) gây nên. Bệnh lây truyền theo đường hô hấp, thường gặp ở lứa tuổi trẻ và có khả năng gây thành dịch. Bệnh thường xảy ra ở nơi tập trung đông người (nhà trẻ, trường học, ký túc xá, doanh trại ...), người bị suy giảm miễn dịch hoặc đồng nhiễm khuẩn đường hô hấp.

Tại nước ta, bệnh lưu hành và được ghi nhận rải rác tại nhiều địa phương, hay gặp vào mùa đông - xuân. Trung bình mỗi năm Việt Nam có khoảng 650 người viêm màng não mủ do vi khuẩn, trong đó vi khuẩn não mô cầu chiếm khoảng 14%. Bệnh thường để lại di chứng nặng nề như chậm phát triển tinh thần, điếc, liệt với tỷ lệ 10-20%. Tỷ lệ tử vong 8-15%. Trong cộng đồng, tỷ lệ người mang vi khuẩn không có triệu chứng lâm sàng (người lành mang trùng) ở mũi, hầu, họng 5-25%. Tỷ lệ này cao hơn tại khu vực ổ dịch.





Hiện vaccine não mô cầu chưa có trong Chương trình tiêm chủng mở rộng nên phụ huynh chỉ có thể đưa trẻ đi tiêm tại các phòng tiêm chủng dịch vụ với giá khoảng 220.000/ liều.

  • Vắc xin viêm não mô cầu AC – phòng ngừa bệnh não mô cầu do tuýp A và tuýp C: tiêm mũi đầu tiên cho trẻ từ 2 tuổi trở lên (hoặc cho trẻ trên 6 tháng tuổi đã có tiếp xúc với người bệnh). Sau đó cần tiêm nhắc sau mỗi 3 – 5 năm.

  • Vắc-xin viêm não mô cầu BC – phòng ngừa bệnh não mô cầu do tuýp B và tuýp C: tiêm cho trẻ từ 6 tháng trở lên. Bé cần tiêm 2 mũi, mũi 2 cách mũi tiêm đầu 6 – 8 tuần.

Bộ Y tế khuyến cáo, ngoài việc tiêm vaccine phòng bệnh cần thường xuyên rửa tay với xà phòng, súc miệng bằng các dung dịch sát khuẩn thông thường, đeo khẩu trang khi cần thiết, đảm bảo nơi ở, nơi làm việc sạch sẽ, thông thoáng. Khi có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn, nôn, cổ cứng, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

CÓ THỂ MẸ QUAN TÂM

Bài đăng phổ biến