HOT NEWS

Trẻ em được toàn xã hội quan tâm


(Chinhphu.vn) - Giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh, khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi; phổ cập mẫu giáo 5 tuổi, giáo dục tiểu học, trung học cơ sở; xóa mù chữ… là những nỗ lực hiệu quả của Việt Nam trong 20 năm thực hiện Công ước quốc tế về quyền trẻ em.

Hôm nay (23/2), nhân kỷ niệm 20 năm Ngày phê chuẩn Công ước quốc tế Quyền trẻ em (20/2/1990 - 20/2/2010), Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam tổ chức Hội nghị với chủ đề: Công ước Quyền trẻ em – Từ tầm nhìn tới hành động.

Việt Nam có những chính sách sáng tạo đưa lại lợi ích to lớn cho trẻ em

Tại Hội nghị, ông Jesper Morch - Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam khẳng định: Việt Nam đã không ngần ngại xây dựng các chính sách sáng tạo và thực hiện những thay đổi về mặt thể chế rất tiến bộ đem lại lợi ích to lớn cho trẻ em. Việc xây dựng nghề công tác xã hội, thành lập Hiệp hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đã chứng tỏ quyền trẻ em ngày càng được coi trọng.

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Ngô Thị Minh, những năm gần đây, nhiều vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của trẻ em đã được Quốc hội phê chuẩn thông qua.

Tại các kỳ họp Quốc hội, các vấn đề như thực hiện chính sách khám chữa bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi tại các cơ sở y tế công lập; đảm bảo các điều kiện vui chơi giải trí cho trẻ và quản lý văn hóa phẩm độc hại, quản lý Internet… đã được nhiều đại biểu quan tâm, chất vấn.

Thông qua đó, nhiều vấn đề liên quan đến trẻ em được các cấp, các ngành nghiêm túc thực hiện như: tăng cường quản lý văn hóa phẩm liên quan đến trẻ em; đảm bảo các điều kiện xây dựng môi trường học đường an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ em...

Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thanh Hòa cho biết, trong khoảng thời gian từ năm 1990 đến năm 2009, tỉ lệ tử vong trẻ sơ sinh và trẻ dưới 5 tuổi giảm xuống còn một nửa. Tỉ lệ tiêm chủng luôn đạt mức cao đã giúp Việt Nam thanh toán bệnh bại liệt vào năm 2000 và uốn ván bà mẹ trẻ sơ sinh vào năm 2005.

Trẻ em đã được hưởng nền giáo dục ngày càng tốt hơn. Khoảng 95% trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường.

Gắn các vấn đề về trẻ em vào kế hoạch của địa phương

Tại các địa phương trong cả nước, các chủ trương, định hướng phát triển công nghiệp, dịch vụ đô thị, chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông thôn và việc triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo, y tế, giáo dục đào tạo… đã được lồng ghép để cùng giải quyết với những vấn đề liên quan tới trẻ em.

Phó Vụ trưởng Vụ Lao động, Văn hóa, Xã hội; Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Hồng Lê nêu ví dụ: Trong việc triển khai Dự án Bạn hữu trẻ em do UNICEF tài trợ tại Điện Biên, Ninh Thuận, Đồng Tháp, An Giang, các địa phương này đang áp dụng các phương pháp xây dựng kế hoạch mới có lồng ghép các vấn đề ưu tiên của trẻ em như lập kế hoạch từ cơ sở, có sự tham gia, tham vấn của cộng đồng.

Nhờ lồng ghép vấn đề trẻ em vào các kế hoạch lớn, phù hợp với thực tiễn địa phương, Quảng Ninh cũng đạt được nhiều kết quả khả quan. Bà Đặng Thị Thanh Thủy - Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Quảng Ninh cho biết: “Mục tiêu giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng cho trẻ em dưới 5 tuổi được đưa vào chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Trung bình mỗi năm tỉnh đã dành từ 500 – 550 triệu đồng để đầu tư cho các xã miền núi có tỉ lệ trẻ em bị suy dinh dưỡng cao”.

Bằng nhiều nỗ lực của toàn xã hội, tỉ lệ trẻ em bị suy dinh dưỡng trong tỉnh đã giảm rõ rệt từ 24,3% năm 2005 xuống còn 18,7% năm 2009; tỉ lệ tử vong trẻ em dưới 1 tuổi cũng giảm từ 18,5% năm 2006 xuống 16,1% năm 2009.

Thu Cúc


Bài đăng phổ biến