HOT NEWS

6 tuổi mà mới 16kg là đã dọa suy dinh dưỡng


Con trai tôi 6 tuổi nhưng mỗi bữa chỉ ăn lưng bát cơm và ăn rất lâu (gần 2 tiếng đồng hồ), cháu được 16kg. Tôi phải làm sao để cháu ăn nhanh hơn?

(Vũ Thu Hương, vuthuhuong_gl@..., Gia Lai)

Trả lời:

Với cân nặng như vậy, cháu có dấu hiệu dọa suy dinh dưỡng. Đã 6 tuổi mà cân nặng của cháu mới 16kg là còn chưa đạt chuẩn trung bình của trẻ 5 tuổi (một trẻ 5 tuổi có cân nặng trung bình là 18,3 kg – chiều cao 110 cm). Ở tuổi này, cháu cần đạt cân nặng khoảng 20,3 kg và chiều cao là 117 cm. Như vậy, tình trạng biếng ăn của cháu khá trầm trọng đã dẫn đến dọa suy dinh dưỡng. Chị cần thay đổi chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt của cháu để giúp cháu phát triển tốt cả về thể chất lẫn trí tuệ. Việc cháu biếng ăn có thể do biếng ăn tâm lý hoặc biếng ăn do bệnh lý vì vậy chị nên đưa con đi khám trực tiếp để các bác sỹ có thể điều trị thích hợp nhất cho cháu. Cháu đang độ tuổi ăn học nên vấn đề dinh dưỡng rất quan trọng để hỗ trợ cho việc học tập của cháu vì vậy chị nên chú ý cho con đi khám sớm.

Ép ăn thường làm trẻ biếng ăn do tâm lý

Chúng tôi chỉ xin có một số tư vấn sau:

Ở tuổi của cháu, ngoài ba bữa chính với gia đình, trẻ cần được ăn thêm 2-3 bữa phụ như sữa, cháo, chè, chuối... Do dung tích dạ dày của trẻ còn hạn chế nên việc ăn nhiều các bữa phụ bên cạnh 3 bữa chính mới giúp trẻ luôn khỏe mạnh.

Trường hợp cháu đã có “thâm niên” ngậm thức ăn trong miệng nên việc tập để cháu ăn nhanh và nuốt ngay sau khi nhai rất khó. Nên chị cần chia bữa ăn của cháu làm nhiều bữa nhỏ, nấu nhiều món ăn để cháu chủ động lựa chọn hoặc nấu những món cháu thích giúp cháu có cảm giác ngon miệng.

Nếu khi lưng dạ mà cháu đã lười nhai, lười nuốt thì cũng không được kéo dài thời gian ăn của cháu đến 2 tiếng như hiện tại. Chỉ để bữa ăn của cháu kéo dài trong khoảng 30 phút. Đến bữa tiếp theo, nếu cháu đói sẽ cảm thấy thèm ăn nên sẽ nhai nuốt nhanh và ăn ngon lành hơn. Tập thành thói quen như vậy, cháu sẽ không có tác phong chậm chạp, ăn ngậm khi đi ăn ở môi trường bên ngoài như ở trường, lớp, nhà hàng. Lâu dần sẽ thành thói quen tốt cho cháu.

Tránh cho trẻ ăn vặt khi đến gần bữa chính.

Không ép trẻ ăn đủ số lượng, nên tạo không khí nhẹ nhàng vui vẻ trong bữa ăn để tránh làm cháu biếng ăn tâm lý.

Chị nên cho con rèn luyện thể dục hàng ngày với các động tác phù hợp với lứa tuổi. Thể dục sẽ giúp trẻ nâng cao thể chất. Sự vận động làm tiêu hao năng lượng sẽ tạo cho cháu cảm giác thèm ăn và ăn ngon miệng hơn.

Chúc con trai chị Hương sớm tăng cân và tăng chiều cao!

Lan Anh

(Tổng hợp)


Bài đăng phổ biến