HOT NEWS

"Yêu" bao nhiêu là đủ?

Hộp thư thithambengoitp@gmail.com tiếp tục trả lời các câu hỏi của bạn đọc gửi đến trong thời gian gần đây.

Sau một thời gian dài sử dụng thuốc lá điện tử và dần trở thành một “con nghiện”, tôi cảm thấy các cuộc “yêu” có vẻ kém chất lượng. Tôi thì nghĩ thuốc lá điện tử không gây hại như thuốc lá truyền thống, vậy mà thực tế có vẻ như không hẳn như vậy. Bác sĩ có thể cho tôi biết, có phải việc nghiện thuốc lá điện tử đã gây nên tình trạng này không? Nguyễn Thanh H. (Mipec Long Biên, Hà Nội)

Bác sĩ Nguyễn Hoài Bắc (Bệnh viện trường Đại học Y Hà Nội) trả lời: Thuốc lá điện tử có thành phần chính là nicotine – một chất gây nghiện và có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe. Thuốc lá điện tử có thể gây ra các vấn đề về hô hấp, như khó thở, ho, viêm phổi và ung thư phổi. Thuốc lá điện tử cũng có thể gây ra tác hại cho tim mạch, như tăng huyết áp và đột quỵ. Nếu sử dụng thuốc lá điện tử mỗi ngày có thể thay đổi thành phần vi khuẩn trong miệng và gây nhiễm khuẩn miệng, viêm nha chu.

Vì sao thuốc lá điện tử có thể gây ra rối loạn cương ở nam giới? Các chất hóa học trong thuốc lá điện tử có thể làm giảm lưu lượng máu đến dương vật và gây rối loạn cương. Tác động của thuốc lá điện tử đến cơ thể con người là giảm sự đàn hồi của mạch máu và dẫn đến vấn đề về cương dương. Bởi vì, sức khỏe thành mạch là yếu tố then chốt giúp cho “cậu nhỏ” cương cứng theo mong muốn.

Để tránh rối loạn cương và các vấn đề sức khỏe khác, khuyên anh không sử dụng thuốc lá điện tử một cách quá thường xuyên. Ngoài ra, những lời khuyên như duy trì một lối sống lành mạnh, bao gồm chế độ ăn uống khoa học, tập thể dục đều đặn và tránh sử dụng các chất kích thích khác cũng không bao giờ là thừa với một đời sống tình dục mạnh khỏe của một người đàn ông.

Chuyện “yêu” bao nhiêu lần trong một đêm là vấn đề của từng cặp đôi, nhưng vẫn phải có một chuẩn đúng không ạ? Về mặt sinh học/ sinh lý học thì cho phép tối đa là bao nhiêu? Và như thế nào gọi là quá?

Bác sĩ Nguyễn Hoài Bắc (Bệnh viện trường Đại học Y Hà Nội) trả lời: Bao nhiêu là đủ? Tôi có quá ít không? Câu hỏi này tôi đã gặp không biết bao nhiêu lần khi thực hiện các chương trình tư vấn về chuyện thầm kín. Tình dục mạnh nhất vào tuổi 18, 20. Theo các thống kê ở tuổi này, các cặp đôi có thể yêu nhau một tuần 7, 10 lần; đến lúc 40 tuổi thì 4 lần rồi giảm xuống một tuần một lần, cho tới tuổi 60, 70 thì bập bõm, tùy hứng/ tùy hoàn cảnh/ tùy đối tượng/ nhưng không mất hẳn.

'Yêu' bao nhiêu là đủ? - 1

Một thí nghiệm thú vị được thực hiện như sau: Các cặp tình nguyện viên sẽ yêu hàng ngày và ghi lại cảm nhận của mình sau đó. Kết quả, nhiều cặp đôi đã phàn nàn rằng lịch yêu sát quá lại phản tác dụng. Nhiệt yêu giảm sút và ngay cả tâm trạng cũng không được tốt. Ngoài ra, một cuộc khảo sát trên 2.400 cặp đôi ở Mỹ đã cho thấy rằng, các cặp đôi làm chuyện đó nhiều hơn một lần một tuần, mức độ hạnh phúc ngang với những cặp đôi duy trì sex một tuần một lần.

Hóa ra là, cơ thể con người cũng cần đủ thời gian giãn cách để cảm thấy lại thèm muốn nhau. Nhưng cũng không thưa thớt đến mức người trong cuộc khó nhớ ra: Lần cuối chúng ta có sex là khi nào ấy nhỉ?

Một khảo sát khác với hơn 600 người tại Mỹ có độ tuổi từ 51 đến 58 tuổi thì được biết mặc dù không có “sex thâm nhập”, họ vẫn cảm thấy viên mãn, hạnh phúc với người bạn đời của mình. Nguyên nhân do cả hai đã sống cùng nhau đủ lâu, những hấp dẫn đơn thuần giới tính đã giảm đi phần nào, bù lại, cả hai đã tìm thấy ở nhau sự đồng điệu về tâm hồn, tri kỷ. Sự quấn quít và gắn bó này đôi khi tình dục không thể mang lại.

Trên thực tế, có cặp đôi “chiến” lên tục cả chục lần hay hơn trong một thời gian ngắn và cả hai cùng thấy thoải mái vui vẻ, thì cũng không vội kết luận họ tình dục vô độ. Tuy nhiên, nếu duy trì tần suất này trong thời gian dài và một trong hai cảm thấy không được hài lòng thì coi chừng, họ đang chỉ hoạt động như những công nhân tình dục chăm chỉ.

Về sinh lý đàn ông, sau mỗi lần xuất tinh, 5-7 ngày sau mới có thể phục hồi đủ số lượng tinh trùng có khả năng sinh sản. Bởi thế với những cặp đang mong chờ “mặt trời tí hon” thì cũng nên chú ý đến câu chuyện tần suất này. Không có một con số chính xác cho chuyện chăn gối của mỗi cặp đôi. Hai người cần thử nghiệm và tìm ra con số của mình. Hãy lên giường khi cả hai cảm thấy bị cuốn vào nhau, loại bỏ mọi suy nghĩ và sự bận rộn. Kể cả để chiều đối tác thì cũng không nên cố gồng lên khi sức khỏe, tâm trạng không hoàn toàn sẵn sàng cho việc đó. Và khi có một số dấu hiệu như sau thì bạn có thể hiểu là mình đã “yêu” quá sức: Cảm thấy thiếu ngủ, ngáp vặt, khuôn mặt bơ phờ, thiếu tỉnh táo khi làm việc, đau vùng thắt lưng hai bên, mỏi cột sống. Nếu tình trạng nặng hơn nữa thì chân tay lạnh, dễ cáu gắt...

Bài đăng phổ biến