HOT NEWS

Con tôi phát âm không được đúng, làm sao để sửa?

Có thể một số cha mẹ sẽ nghĩ: tại sao con tôi có vẻ hay bỏ đuôi chữ s hay các phụ âm cuối từ? điều này có nghĩa là con tôi sẽ không có phát âm chuẩn hay không?

Như đã giải thích ở post về so sánh lợi ích học ngoại ngữ giữa các độ tuổi, nếu bạn cho con học tiếng Anh từ bây giờ, khả năng phát âm chuẩn luôn cao hơn rất nhiều so với ở độ tuổi người lớn, mặc dù tuổi nào học cũng có những lợi ích riêng (với điều kiện là chưa được học sai và quen với sự sử dụng từ và ngữ pháp sai).

Không phát âm được vì... cấu tạo lưỡi khác?

Có những học viên lớn hơn đã từng hỏi mình: "Có phải em không phát âm đúng tiếng Anh được vì lưỡi em ngắn hay không?"
Không có người Việt Nam nào sinh ra, lớn lên ở Việt Nam lại không nói được tiếng Việt với giọng và phát âm chuẩn của vùng họ ở. Có những người sinh ra ở Việt Nam và ở trong nước đến khi 6, 7 tuổi rồi sang nước ngoài sinh sống - tiếng Anh đều trở thành tiếng mẹ đẻ của họ. Cấu tạo lưỡi hay gene không liên quan gì đến khả năng học tiếng của bạn. Mình cũng đã từng nghe một người bản ngữ dạy tiếng Anh cũng đã lâu có ý kiến người VN không phát âm được chuẩn vì lưỡi của họ, và chắc chắn là dù người nước nào đi nữa, chúng ta sẽ luôn có những ngộ nhận như trên (Mình xin thêm là lúc đó thì ông thầy trong lớp đã chỉ sang mình và bảo: đâu có đâu).

Nếu con bạn ở độ tuổi 18, 19 tháng (thậm chí có thể ngay cả các trẻ lớn hơn đã đi học tiểu học đến 7, 8 tuổi), hãy nhớ ngay cả với tiếng Việt, trẻ cũng đang tập nói và rất nhiều từ còn nói chưa chính xác. Miệng lưỡi của trẻ chưa được tập luyện nhiều, và trải qua một thời gian, trẻ sẽ tự hoàn thiện khả năng phát âm của mình, và chắc chắn sẽ phát âm chuẩn nếu được tiếp xúc với người có phát âm chuẩn thường xuyên hoặc được nghe tiếng Anh bản ngữ qua nhiều nguồn khác nhau với sự hướng dẫn của cha mẹ (Nhưng cũng như đã nói, phát âm chuẩn có phải điều bạn quan tâm nhất? Hay bạn có thể cho phép các lỗi phát âm và tập trung hơn vào khả năng giao tiếp của trẻ?).


Ví dụ:

Ví dụ như bạn Bư: những ngày đầu, bé nói từ "horse" không có âm s, nghe giống âm t ở cuối nhiều hơn, từ "square" không có s ở đầu. Hiện giờ, sau một vài tháng, khi được ôn lại những từ đó hàng ngày và cũng nghe mẹ nhắc lại, bé đã nói đầy đủ các âm cuối. Thậm chí những từ "hot" hay "eat", bé còn phát âm đuôi t rất rõ ràng.

Chúng ta nên hiểu rằng ví dụ trên không giống với việc một người lớn phát âm sai - như trường hợp người Việt là đã phát âm sai trong một thời gian rất dài, vừa do đã lớn, khả năng nghe được sự khác biệt nhỏ giữa các âm đã giảm nhiều, và do được nghe sai từ đâu, do các thầy cô giáo trong trường và không ít người xung quanh. Không nên hi vọng rằng những trường hợp như vậy cứ để kệ, cuối cùng họ cũng sẽ sửa được như các bé. Hi vọng sửa được luôn cao nhất cho những người mới học, kể cả người lớn. 


Vậy tôi sẽ cho con xem hoạt hình nhiều?

Như đã nói, xem TV hay các DVD sẽ không giúp gì cho việc học tiếng của các trẻ bé.  Tương tác giữa người lớn và bé luôn luôn là phương pháp hiệu quả, dù là một cuộc nói chuyện 1 chiều hay đọc sách cho trẻ - các nghiên cứu đã chỉ ra như vậy.


Lời khuyên

Đừng quá lo lắng, và đừng bao giờ nói với trẻ "con sai rồi, nói lại cho đúng đi" hay "con không giỏi, mẹ chán lắm rồi". Nếu trẻ lớn hơn và hiểu những điều cha mẹ nói, trẻ sẽ mất hứng thú để học. 


Độ tuổi tiểu học

Nếu bé ở độ tuổi tiểu học và bạn cho con học tiếng Anh thêm ở đâu đó 2 buổi một tuần, hãy nhớ rằng điều đó có ích cho ngoại ngữ của bé, nhưng lượng giờ tiếp xúc với người bản ngữ như vậy không thể đủ để bé có thể dùng tiếng Anh thành thạo trong giao tiếp và không phải 100% các bé này phát âm chuẩn (vì còn do ảnh hưởng của nhà trường). Và kể cả nhà bạn có điều kiện thì cũng không trung tâm nào xếp lớp cho con bạn đi học hàng ngày và các bé cũng không có thời gian để đi học thêm nhiều như vậy.

Tất nhiên, vẫn có vô vàn bé trải qua thời gian học ngoại ngữ từ tiểu học đến hết trung học rồi lên cả đại học và cuối cùng thì cũng thành công. Tuy nhiên, con đường này không đảm bảo thành công cho tất cả, nên các bạn nào có thời gian và điều kiện từ bây giờ, hãy chăm chút tiếng Anh cho con nhé.

Bài đăng phổ biến