HOT NEWS

Hàng trăm triệu trẻ em không khỏe mạnh do đói nghèo


Báo cáo mới nhất của Quỹ cứu trợ nhi đồng thuộc Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết, thế giới có khoảng 200 triệu trẻ em dưới 5 tuổi không phát triển khỏe mạnh do phải sống trong hoàn cảnh thiếu ăn, đói nghèo, trong đó nhiều em bị suy dinh dưỡng, thiểu năng trí tuệ và bệnh tật gắn liền suốt đời.

Theo báo cáo của tổ chức "theo dõi tiến độ về dinh dưỡng trẻ em và bà mẹ", một phần ba trẻ em dưới 5 tuổi chết yểu ở các nước nghèo đang phát triển liên quan tới tình trạng suy dinh dưỡng ở đứa trẻ hoặc ở người mẹ.

Thế giới có khoảng 200 triệu trẻ em không phát triển khỏe mạnh do thiếu ăn. (Ảnh: Internet)

Công bố báo cáo ngày 11/11 tại New York, Giám đốc điều hành UNICEF, bà Ann M. Veneman cho biết hơn 1/3 trẻ em chết do viêm phổi, tiêu chảy và các bệnh khác, có thể có cơ hội sống sót, nếu không rơi vào tình trạng suy dinh dưỡng.

Tuy nhiên, bà Ann M. Veneman cũng nhận định rằng thực tế đã có một xu hướng phát triển tích cực, số "nạn nhân trẻ em" đã giảm 28% kể từ năm 1990.

Cách đây 20 năm, có 4/10 trẻ em dưới 5 tuổi ở châu Phi và châu Á do suy dinh dưỡng bị thiểu năng về cơ thể và trí tuệ. Ngày nay, tỷ lệ đó chỉ còn 3/10. Ở châu Á, số trẻ em trong tình trạng này đã giảm từ 44% xuống 30%, trong khi ở châu Phi giảm từ 38% xuống 34%.

Ở Ấn Độ có hơn 61 triệu trẻ em dưới 5 tuổi không phát triển khỏe mạnh bình thường, tiếp đến Trung Quốc với 10 triệu em, Afghanistan đứng đầu với 59% trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thiểu năng về cơ thể và trí tuệ, bởi chiến tranh liên miên suốt hai thập kỷ; ở Nga khoảng 45% và Triều Tiên cũng tương tự.

Báo cáo cũng nêu rõ trẻ em có cơ hội lớn lên khỏe mạnh và phát triển tốt nhất ở một số nước như Liechtenstein, Luxembourg, Đức cũng như ở các nước Liên minh châu Âu (EU).

Nguyễn Xuân/Berlin/TTXVN


Bài đăng phổ biến