HOT NEWS

Đâu là nguyên nhân biếng ăn ở trẻ?


GiadinhNet - Có tới 30 - 40% trẻ trong thời kì ăn dặm có biểu hiện biếng ăn, ăn hay ngậm, đây là nỗi lo lắng của không ít các bậc cha mẹ. Nhưng các mẹ đã không biết rằng trẻ hoàn toàn không có lỗi gì trong việc này, vì nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc các bậc cha mẹ chưa biết cách chăm sóc và giúp con thoát khỏi tình trạng này.

Sợ ăn do bị ép

Các chuyên gia dinh dưỡng nhận định: việc ép con ăn nhiều, ăn thức ăn không phù hợp… làm chúng sinh tật lười ăn và nhất là một khi cơ thể chúng không tiêu hóa hết, số lượng thức ăn dư thừa sẽ làm tổn hại đến các cơ quan biến dưỡng.

Đặc biệt, trong lứa tuổi ăn dặm, 30 - 40% trẻ biếng ăn do bị rối loạn tiêu hóa. Nguyên nhân là do hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn chỉnh nên khi thức ăn trẻ ăn vào không được tiêu hóa hết, tạo cơ hội cho một số loại vi khuẩn gây bệnh nguy hiểm phát triển (tả, lỵ …), dẫn tới tình trạng phân sống, rối loạn hấp thu dinh dưỡng. Khi bị rối loạn tiêu hóa, trẻ không chịu ăn, hoặc ăn vào lại ói ra, tệ hơn nữa là trẻ bị tiêu chảy hoặc táo bón … dẫn tới tình trạng trẻ biếng ăn, suy sụp và suy dinh dưỡng ảnh hưởng tới sự phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ của trẻ.

Giúp trẻ hết biếng ăn

Các chuyên gia cho biết, trẻ bị cho là biếng ăn khi ăn không đủ lượng yêu cầu của lứa tuổi, thời gian ăn một bữa kéo dài trên 30 phút. Biếng ăn là triệu chứng của rất nhiều nguyên nhân: bệnh lý toàn thân (sốt nhiễm khuẩn, thiếu máu, còi xương,...); bệnh lý tại chỗ (viêm họng, viêm niêm mạc miệng,...); do cách chăm sóc của cha mẹ... Để khắc phục dứt điểm biếng ăn phải tùy thuộc vào nguyên nhân mà có biện pháp thích hợp. Song quan trọng hơn cả vẫn là cách chế biến bữa ăn cho trẻ, khi nấu cho trẻ các mẹ phải chú ý, phải phối hợp thức ăn cho phù hợp, đa dạng và tốt nhất nên dùng các loại thực phẩm tươi để chế biến sao cho đảm bảo cân bằng dinh dưỡng. Đồng thời tạo không khí vui vẻ, thoải mái cho trẻ trong mỗi bữa ăn.

Trẻ biếng ăn do rối loạn tiêu hóa gây suy dinh dưỡng và đó là mầm mống của nhiều bệnh. Vì vậy, theo các chuyên gia, có thể cải thiện và chữa dứt điểm tình trạng rối loạn tiêu hóa của trẻ bằng menvi sinh. Có nhiều cách để bổ sung men vi sinh như cho trẻ ăn yaourt, uống men vi sinh, … nhưng tốt nhất là bổ sung cho trẻ chế phẩm men vi sinh tổng hợp có chứa các vi khuẩn có lợi, các acid amin, vitamin và khoáng chất cần thiết mà cơ thể không tự sản sinh được. Men vi sinh tổng hợp giúp trẻ tiêu hóa tốt đồng thời còn khôi phục vị giác giúp trẻ ăn ngon trở lại, như thế mơíhạn chế được chứng rối loạn tiêu hóa, trẻ không bị suy dinh dưỡng.

Minh Vũ


Bài đăng phổ biến