HOT NEWS

7 Loại thuốc nhất định mẹ bầu không được uống trong thai kì

Theo hiệp hội y khoa, mang thai là giai đoạn nhạy cảm của phụ nữ, việc sử dụng sai thuốc và sai liều lượng sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng với thai nhi như: dị tật, thai yếu, nguy hiểm hơn là sảy thai, sinh non.

1. Aspirin 



Aspirin hay còn gọi là thuốc chống viêm, giảm đau. Theo nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng Aspirin trong giai đoạn đầu của thai kỳ sẽ có nguy cơ sảy thai rất cao. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, việc sử dụng thuốc giảm đau liều cao ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của trẻ đặc biệt có thể dẫn đến tình trạng đứt nhau thai.

2. Thuốc chống nấm





Một nghiên cứu mới đây do các nhà khoa học Đan Mạch thực hiện đã chỉ ra rằng việc sử dụng thuốc trị nấm fluconazole – một loại thuốc dùng để điều trị nhiễm nấm âm đạo mà phụ nữ mang thai thường mắc phải làm tăng nguy cơ phá thai tự nhiên. Vậy nên khi gặp vấn đề về nấm phụ khoa, bạn nên xin ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc.




3. Vitamin liều cao





Là 1 trong những chất bắt buộc phải bổ sung trong thai kỳ nhưng việc nạp quá nhiều vitamin sẽ gây ngộ độc ở trẻ và mẹ bầu. Bổ sung vitamin cần đúng liều lượng theo từng giai đoạn mẹ nhé. 

4. Kháng sinh




Việc sử dụng thuốc kháng sinh dài kỳ có thể dẫn đến suy kiệt ngay cả với cơ thể bình thường. Đối với phụ nữ mang thai, việc sử dụng kháng sinh có thể làm đổi màu răng của trẻ đồng thời mẹ bầu từ tuần 15 không nên sử dụng kháng sinh (Theo nhóm nghiên cứu y khoa danh tiếng Mayo Clinic). Tuy nhiên vẫn có 1 số loại kháng sinh "được phép sử dụng" với mẹ bầu. Trước khi dùng thuốc mẹ nên xin ý kiến bác sĩ để tránh gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi trong bụng.

5. Thuốc trị trầm cảm





Trầm cảm trong thai kỳ là hiện tượng dễ bắt gặp ở phụ nữ. Trong giai đoạn mang thai, tâm trạng người mẹ có nhiều biến đổi, nếu không nhận đủ yêu thương và được san sẻ; khi phải chịu quá nhiều áp lực về tâm lý, mẹ bầu dễ sinh chứng trầm cảm. Nhiều mẹ bầu nhận thức được vấn đề đang gặp phải và tự ý dùng thuốc trị trầm cảm. Tuy nhiên theo nghiên cứu cho thấy Lexapro có trong thuốc trầm cảm thực sự có thể gây ra các bệnh về tim, tật nứt đốt sống, chân quẹo và tăng nguy cơ sảy thai. Cách điều trị trầm cảm tốt nhất chính là sự quan tâm từ gia đình. Khi gặp chứng trầm cảm khi mang thai, mẹ bầu nên nói chuyện thẳng thắn với chồng và người thân về vấn đề mình đang gặp phải để cùng nhau giải quyết.

6. Thuốc ngủ



Theo Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ FDA khuyến cáo mẹ bầu không nên sử dụng bất cứ loại thuốc ngủ nào vì hiện tại, chưa có bất cứ nhãn hiệu nào được chứng nhận là an toàn cho phụ nữ mang thai. Việc sử dụng thuốc ngủ không chỉ gây ức chế đến hệ thần kinh của mẹ, khiến mẹ bầu phụ thuộc và "gây nghiện". Đặc biệt, thuốc ngủ còn ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển trí não của trẻ, làm giảm chỉ số IQ, dẫn đến hội chứng vàng da và các tác động không tốt khác. Ngay cả những sản phẩm mới nhất đang được bán trên thị trường cũng không phù hợp với mẹ bầu, đặc biệt trong những tháng đầu tiên của thai kỳ.

7. Thuốc trị mụn




Rất nhiều mẹ bầu trong giai đoạn mang thai cảm thấy mình xấu đi, "xuống sắc trầm trọng", mụn nhọt xuất hiện nên sử dụng thuốc và các loại kem bôi trị mụn ngoài ra. Thực tế việc mụn nhọt xuất hiện và nhan sắc xuống cấp trong thai kỳ là điều dễ hiểu do mất cân bằng về nội tiết tố. Việc sử dụng thuốc trị mụn có thể dẫn đến các dị tật ở trẻ như dị tật tim, não và khuôn mặt. Tình trạng mụn nhọt thai kỳ cũng chỉ là tạm thời và sẽ nhanh kết thúc khi lượng hormone của mẹ được cân bằng. Chịu "xấu" chút xíu để con khỏe mạnh, bé ra đời rồi mẹ đẹp sao thì đẹp nha!


>>>> 8 món ăn cho mẹ bầu 3 tháng cuối để trẻ tăng cân chuẩn


Bài đăng phổ biến