HOT NEWS

Đầu tư cho trẻ em


VN là nước đầu tiên ở châu Á và là nước thứ hai trên thế giới ký Công ước Quyền trẻ em. Một trong những nội dung quan trọng để thực hiện Quyền trẻ em là phòng, chống suy dinh dưỡng. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, tầm vóc, thể lực con người phụ thuộc vào các yếu tố: dinh dưỡng chiếm 31%, di truyền chiếm 23%, thể dục, thể thao chiếm 20%, môi trường chiếm 16%, tâm lý xã hội 10%.

Phòng, chống suy dinh dưỡng bao gồm suy dinh dưỡng nhẹ cân theo tháng tuổi và suy dinh dưỡng về chiều cao. Thời gian qua, VN đã tập trung vào việc phòng, chống suy dinh dưỡng nhẹ cân và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ: tỷ lệ này đã giảm (từ 51,5% năm 1985 xuống 42,6%, năm 1995 còn 42,6%, năm 2000 còn 33,8%, năm 2005 còn 25,2%, năm 2009 còn 18,9%). Trong khi tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em nhẹ cân giảm nhanh, thì đã xuất hiện tỷ lệ trẻ em béo phì và tỷ lệ này có xu hướng gia tăng trong những năm qua.

Cùng với tình hình trên là tỷ lệ suy dinh dưỡng về chiều cao (thấp còi). Tỷ lệ này của VN có ba đặc điểm lớn, một là còn khá cao (32,6% - tức là gần một phần ba số trẻ em VN bị thấp còi, cao gấp rưỡi tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân); hai là giảm chậm (năm 2000 là 36,4%, gần chục năm sau mới chỉ giảm được 3,8%); ba là để cải thiện về tầm vóc, chiều cao, đòi hỏi nhiều yếu tố, nhiều thời gian mới có thể thực hiện được.

Vì vậy, một mặt tiếp tục phòng, chống suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, đề phòng sự tăng lên của việc gia tăng tỷ lệ béo phì, cần chuyển trọng tâm sang phòng, chống suy dinh dưỡng về chiều cao. Phòng, chống suy dinh dưỡng về chiều cao có tác dụng trực tiếp cải thiện tầm vóc thân thể, thể lực và trí tuệ, cải thiện nòi giống con người VN, bởi suy dinh dưỡng về chiều cao để lại hậu quả xấu lâu dài về thể chất, dễ mắc phải các bệnh thừa cân béo phì (so với chiều cao), tiểu đường; khả năng lao động cũng bị hạn chế.

Nói đến dinh dưỡng, di truyền, thể dục thể thao, môi trường, tâm lý xã hội của trẻ em là nói đến cả cha lẫn mẹ, mọi người trong gia đình, đến cộng đồng, đến Nhà nước. Nhưng do dinh dưỡng là yếu tố chiếm tỷ trọng lớn nhất và dinh dưỡng của trẻ em ngay từ những ngày đầu đời là rất quan trọng; vì vậy vai trò của người mẹ, người bà, của hội phụ nữ là quan trọng hàng đầu. Cũng vì vậy, vấn đề phòng, chống suy dinh dưỡng nói chung và phòng, chống suy dinh dưỡng về chiều cao đặt ra trong dịp kỷ niệm 100 năm ngày Quốc tế Phụ nữ là phù hợp. Nhà nước cũng cần đưa vào kế hoạch, chiến lược chỉ tiêu phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em thể nhẹ cân.

Đầu tư cho trẻ em là đầu tư cho tương lai.

Đào Ngọc Lâm


Bài đăng phổ biến