HOT NEWS

Cách dạy trẻ 3 tuổi sau này ngon ngoãn thông minh

Cách dạy trẻ 3 tuổi giúp trẻ ngoan ngoãn, lễ phép, thông minh khi trưởng thành. Những cách dạy trẻ từ bài học đơn giản nhất. Phương pháp dạy trẻ từ 6 tháng đến 5 năm tuổi.



Những lưu ý, kiến trước cơ bản trước khi dạy con.
Để có cách dạy trẻ tốt nhất với từng tính cách của trẻ, trước tiên người mẹ nên biết và hiểu rõ tính cách của trẻ.

Bé tò mò và ham chơi nhưng vẫn còn yếu trong kỹ năng nhận biết thứ an toàn hay không an toàn. Bé có thể loáy hoáy với đồ điện vì nghĩ đó là trò chơi thú vị. Các bậc cha mẹ vì thế cũng dễ bực bội, đặc biệt khó tìm hình phạt xác đáng dành cho bé 3 tuổi.

Chọn “trận chiến” một cách khôn ngoan
Rất khó kiểm soát hoàn toàn bé 3 tuổi nếu bạn chưa biết cách nuôi dạy con ở tuổi này. Bởi lên 3, bé tiếp tục học cách khám phá môi trường bằng các thử nghiệm của bạn thân. Nếu bạn muốn con học hỏi một cách an toàn thì bạn nên tạo cho bé những tình huống thú vị giúp bé tìm hiểu thế giới. Cho bé tự do vui chơi và khám phá nhưng luôn nhớ các nguyên tắc an toàn khi đi trên đường, tránh đồ gây bỏng trong nhà bếp và giữ an toàn cho bé với trò chơi cùng nước.

Không căng thẳng khi bé ngồi bô
Nếu bé 3 tuổi nhà bạn vẫn còn phải mặc bỉm thì bé không phải là duy nhất. Đừng căng thẳng nếu bé vẫn quên mà tè dầm hoặc ị ra quần. Bạn có thể luyện cho bé thói quen ngồi bô mỗi sáng, trước khi bé đi lớp hoặc ngay khi đón bé ở trường mẫu giáo về, bạn hỏi xem bé có cần đi vệ sinh không. Một khi chuyện đi tè, đi ị có tiến bộ, bạn đừng quên khen thưởng bé. Tuy nhiên, ngay cả khi chuyện này với bé còn lộn xộn, chưa có nề nếp thì bạn cũng cần kiên nhẫn và yêu thương con. Đừng trừng phạt bé chỉ vì bé trót tè ướt quần.

Nhắc nhở mà không ăn thua
Bạn có thể phải mất rất nhiều thời gian để giải thích cho bé vì sao không nên làm chuyện gì đó nhưng bé vẫn tái lỗi. Bạn sẽ nổi giận và hét lên rằng: “Đừng nghịch dao, đứt tay đấy. Mẹ nhắc bao lần rồi” nhưng bé lên 3 vẫn chưa thể hiểu thực sự tại sao bé không được chạm vào con dao.

Trong khi đó, đánh lạc hướng vẫn là cách nuôi dạy con hiệu quả để khuyến khích hành vi tốt ở bé lên 3. Ngay khi bé làm gì mà mẹ không vừa ý, bạn có thể đánh lạc hướng bé với đồ chơi, nhân vật hoạt hình hoặc các bài hát yêu thích. Bày cho bé một trò chơi hoặc dụ bé đi ra ngoài sẽ là cách thích hợp khi bé đang nghịch ngợm thứ gì đó.

Cung cấp một môi trường an toàn
Là mẹ, bạn cần hiểu con mình nhất. Rất nhiều tai nạn vẫn rình rập bé lên 3, ngay cả ở trong nhà. Trí tò mò có thể thôi thúc bé lên 3 leo trèo, mở cửa tủ bếp, sờ hoặc thọc cái đinh vào ổ điện… Do đó, cần chắc chắn là mọi thứ trong nhà luôn an toàn với bé, đừng chủ quan rằng bạn luôn để mắt tới con bởi điều đó là chưa đủ.

Nếu bé vẫn còn thói quen mút đồ vật nhỏ trong miệng thì đồ chơi là những mảnh ghép nhỏ là không phù hợp, cho dù nó được chú thích dành cho bé 3 tuổi.

Những yếu tố hỗ trợ dạy bé khi còn nhỏ.

Cấu trúc cơ bản của não bộ được hình thành ngay từ trong bào thai?
Đúng! Từ trong bào thai, cấu trúc cơ bản của não bộ được đã hình thành. Những phát triển đầu tiên này thực hiện những chức năng cơ bản của não bộ giúp bào thai sống sót. Các tế bào não (nơ-ron) đã gửi đi và tiếp nhận thông điệp về những sự va chạm, nghe và vận động.
Dù “phần cứng” của não bộ là các tế bào não đã được hình thành từ khi còn trong trứng nước, nhưng ''phần mềm'' của não bộ là sự liên kết giữa các tế bào vẫn vô cùng non nớt. Phần lớn các liên kết của nơ-ron được hình thành sau khi bé chào đời. Cách mà tế bào não liên kết và phát triển sẽ phụ thuộc vào những trải nghiệm của bé với người lớn và môi trường xung quanh.

Trẻ được sinh ra có khả năng học tất cả các ngôn ngữ trên thế giới?
Đúng! Một điều kỳ diệu đó là trẻ được sinh ra với khả năng học không chỉ là một thứ tiếng mà tất cả các thứ tiếng trên thế giới. Nhà nghiên cứu Patricia Kuhl thuộc Đại học Washington gọi trẻ sơ sinh là ''những công dân toàn cầu''. Chúng có thể phân biệt các âm khác nhau và ngữ điệu của tất cả các thứ tiếng trên thế giới.
Ngay từ trong bào thai, thai nhi đã biết lắng nghe giọng nói của mẹ. Não bộ lúc này đã được hình thành ''hệ thống vi mạch'' cần thiết để hiểu và tái sản xuất ngôn ngữ.

Não bộ của con người có mật độ liên kết tế bào não dày đặc nhất tới năm 03 tuổi?
Đúng! Mật độ này chỉ tồn tại trong 03 năm đầu đời chứ không  phải trong suốt cuộc đời. Sau khi các liên kết tế bào não được hình thành, sẽ có một thời điểm ''đỉnh cao'' rồi bắt đầu suy giảm khi bước vào thời niên thiếu và tiếp tục suy giảm sau đó. Mỗi  phần khác nhau của bộ não trải qua các bước hình thành, phát triển, đỉnh cao và suy giảm tại những thời điểm khác nhau. Vì vậy các bậc cha mẹ cần phải tạo ra nhiều kích thích có lợi để não phát triển trong thời kỳ ''màu mỡ'' này.

Nguồn dinh dưỡng đầy đủ là một trong những cách tốt nhất để giúp não phát triển?
Đúng! Dinh dưỡng đầy đủ rất quan trọng cho cả bà bầu, thai nhi và sau khi bé chào đời. Bà bầu cần một lượng hợp lý acid folic và sắt, đồng thời tránh rượu bia, chất kích thích trong quá trình mang thai.

- Sữa mẹ có chứa đầy đủ các amoni axit và các axit béo cần thiết cho não phát triển. Một số nghiên cứu cho thấy trẻ được bú mẹ có chỉ số IQ cao hơn đáng kể so với trẻ dùng sữa công thức.

- Trẻ suy dinh dưỡng từ trong bào thai cho tới năm 02 tuổi có não nhỏ hơn bình thường kèm theo nhận thức chậm hơn bao gồm chậm nói, chậm vận động, IQ thấp.


Đọc sách cho trẻ là cách tốt nhất giúp trẻ học đọc trong tương lai?

Sai! Cần nhận thức được rằng điều quan trọng nhất là tạo cho trẻ một môi trường giàu ngôn ngữ. Trong đó đọc sách cho trẻ là một cách, ngoài ra còn có nhiều cách khác như nói chuyện, hát, nghe nhạc...

Chúc các bạn thành công!

Bài đăng phổ biến